วันอังคารที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Divergence


 


Divergence มี 4 รูปแบบ ตามภาพข้างบน

  • Bullish Divergence
  • Bearish Divergence
  • Hidden Bullish Divergence
  • Hidden Bearish Divergence



Bullish Divergence ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า หลังเกิดการขัดแย้งของราคากับอินดิเคเตอร์แล้ว ราคาจะมีทิศทางเปลี่ยนไปในทางกระทิง คือ ราคาจะสูงขึ้นนั่นเอง

ลักษณะการเกิดไดเวอร์เจ้นแบบนี้เราจะดูที่ก้นคลื่นเป็นหลัก ทิศทางของราคาทองคำเดิมอยู่ในแนวโน้มขาลง ราคาทำก้นคลื่นต่ำลงกว่าก้นคลื่นก่อนหน้า ภาษาเทคนิคเรียกว่า Lower Low หรือย่อว่า LL แต่ทิศทางของอินดิเคเตอร์กลับเป็นตรงกันข้าม คือมีก้นคลื่นยกสูงขึ้นหรือเรียกว่า Higher Low ย่อว่า HL ดังภาพแรกซ้ายมือ

หลังจากเกิดไดเวอร์เจ้นแล้ว ทองคำจะเปลี่ยนทิศทางจากลงเป็นขึ้น (ตามลูกศร)

ตัวอย่างการเกิดไดเวอร์เจ้นแบบ Bullish Divergence

Bearish Divergence  ก็เป็นตรงข้ามกับ Bullish Divergence นั่นเอง กล่าวคือ หลังจากเกิดไดเวอร์เจ้นชนิดนี้แล้ว ราคาจะเปลี่ยนทิศทางเป็นหมี คือ ราคาต่ำลง ดูภาพที่สองด้านล่างซ้ายมือนะคะ ไดเวอร์เจ้นชนิดนี้เราจะดูที่ยอดคลื่นเป็นหลัก เดิมราคาทองคำอยู่ในแนวโน้มขาขึ้น โดยมียอดคลื่นถัดไปสูงกว่ายอดคลื่นก่อนหน้า ภาษาเทคนิคเรียกว่า Higher High หรือย่อว่า HH แต่อินดิเคเตอร์กลับทำยอดคลื่นต่ำกว่ายอดคลื่นก่อนหน้า เกิด Lower High ย่อว่า LH หลังเกิดไดเวอร์เจ้นแล้ว ราคาทองคำจะเปลี่ยนทิศเป็นขาลง

ตัวอย่างการเกิดไดเวอร์เจ้นแบบ Bearish Divergence
Hidden Bullish Divergence ไดเวอร์เจ้นแบบนี้คล้ายกับแบบแรก Bullish Divergence เพียงแต่ราคาทำก้นคลื่นยกสูงขึ้น แต่อินดิเคเตอร์กลับทำก้นคลื่นต่ำลง หลังจากเกิดไดเวอร์เจ้นแล้ว ราคาจะมีทิศทางขึ้น

 ตัวอย่างการเกิดไดเวอร์เจ้นแบบ Hidden Bullish Divergence

Hidden Bearish Divergence ไดเวอร์เจ้นแบบนี้คล้ายกับแบบที่สอง Bearish Divergence ราคาทองคำอยู่ในทิศทางขาลง โดยราคาทำยอดคลื่นต่ำลง Lower High (LH) แต่อินดิเคเตอร์ทำยอดคลื่นสูงขึ้น Higher High (HH) หลังจากเกิดไดเวอร์เจ้นแล้ว ราคาทองคำจะคงทิศทางเดิมคือเป็นขาลงต่อไป

ตัวอย่างการเกิดไดเวอร์เจ้นแบบ Hidden Bearish Divergence


อ่านแล้วงงมั้ยคะ หลักการจำง่ายๆ คือ
  1. ถ้าทองคำอยู่ในทิศทางขาขึ้นเรามองยอดคลื่นเป็นหลักในการพิจารณาไดเวอร์เจ้น แต่ถ้าทองคำอยู่ในทิศทางขาลงเรามองก้นคลื่นเป็นหลักในการพิจารณาไดเวอร์เจ้นนะคะ
  2. ถ้าเป็นไดเวอร์เจ้นแบบปกติ ทิศทางของราคาทองคำจะกลับทิศจากลงเป็นขึ้น จากขึ้นเป็นลง
  3. แต่ถ้าทองคำอยู่ในทิศทางขาขึ้นแต่เกิดไดเวอร์เจ้นกับก้นคลื่น แบบนี้ เรียกว่า Hidden Divergence ซึ่งจะทำให้ราคาทองคำเคลื่อนที่ไปในทิศทางขึ้นตามเดิม ในทางตรงข้ามถ้าทองคำอยู่ในทิศทางขาลงแล้วเกิดไดเวอร์เจ้นกับยอดคลื่น ก็จะเรียกว่า Hidden Divergence เหมือนกัน ซึ่งจะทำให้ทองคำเคลื่อนที่ลงต่อไป 
  4. Hidden Divergence คือ ถ้าเดิมเป็นขาขึ้นจะขึ้นต่อไป ถ้าเดิมเป็นขาลงจะลงต่อไป


Share this article
 
Copyright © 2014 อ่านกราฟทองสไตล์ Born2Bee • All Rights Reserved.
Template Design by BTDesigner • Powered by Blogger
back to top